Rau xanh trồng trong nhà cung cấp nguồn thực phẩm sạch

Ngày ngày, những tin tức về quy trình biến hóa thực phẩm bẩn thành thực phẩm sạch xuất hiện tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng, gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Hơn lúc nào hết, người dân dần nâng cao nhận thức của mình hơn, bắt đầu chuyển qua mua các loại rau quả, thực phẩm tươi sống tại những cửa hàng thực phẩm sạch hoặc tự trồng, tự nuôi trong nhà. Có lẽ chưa bao giờ việc ăn uống lại trở thành nỗi lo lắng, trăn trở của hàng triệu người dân Việt Nam như hiện nay. 
Tự trồng rau đang là xu hướng được ưa chuộng những năm gần đây, nhưng trồng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất vẫn chưa được nhiều người hiểu rõ. Bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn một quy trình 5 bước tự trồng rau sạch ngay tại nhà, hãy cùng xem và tham khảo nhé!
Bước 1: Chuẩn bị hạt giống
Các loại hạt giống củ, rau xanh có thể được tìm thấy tại cái các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị hoặc nơi cung cấp hạt giống uy tín. Tuy việc lựa chọn loại rau phần nhiều phụ thuộc vào sở thích ăn uống của cá nhân và gia đình, nhưng bạn cũng cần phải lưu tâm đến thời gian nảy mầm, sự phát triển của loại hạt giống này, liệu loại hạt này có quá khó trồng hay không? Để gia đình bạn liên tục có thực phẩm sạch phục vụ trong những bữa ăn, lời khuyên của các chuyên gia là nên trồng đa dạng nhiều loại rau xanh có thời gian phát triển khác nhau.
Các loại hạt giống củ, rau xanh có thể được tìm thấy tại cái các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị hoặc nơi cung cấp hạt giống uy tín
Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ
Chuẩn bị dụng cụ là bước quan trọng quyết định 40-50% độ thành công việc gieo trồng của bạn. Để tạo ra vườn rau xanh sạch đẹp, bạn nên nghiên cứu địa điểm hợp lí trước khi gieo trồng, sau đó tìm kiếm các loại đất, thùng xốp, chậu trồng, kệ, dụng cụ xúc đất phù hợp với tính chất của loại cây đó. Dụng cụ tưới tiêu thường ngày cũng không thể bỏ qua, bình tưới và vòi phun sương hữu ích hơn so với gáo nước thông thường, vì nó giúp điều chỉnh lượng nước khi tưới vô cùng hiệu quả.
Bước 3: Ngâm hạt
Tùy từng loại rau mà có thể quyết định thực hiện bước này hay không. Nếu như gieo hạt thì bước này rất quan trọng, bạn có thể ngâm hạt trong nước sôi - nước nguội theo tỉ lệ 2:3 trong khoảng thời gian 4-6h. Trong bước này, bạn nên lưu ý vớt những hạt mốc, thối bỏ đi để nâng cao hiệu quả nảy mầm khi gieo trồng.
Sau khi đã ngâm hạt trong nước hơi ấm, bạn nên để hạt giống trong rổ khoảng 8h đồng hồ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
Bước 4: Gieo trồng
Gieo hạt là kĩ thuật khá khó, đòi hỏi người trồng phải nghiên cứu độ dày và độ sâu khi gieo thật hợp lí, như thế hạt mới nảy mầm được. Tuyệt đối không nên gieo quá dày vì có thể khi cây rau lớn sẽ không đủ diện tích đất, chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây. Không quan trọng rau phải xanh đẹp như tại các cửa hàng thực phẩm sạch mà chỉ cần chúng an toàn là được rồi.
Bước 5: Chăm sóc cây
Rau xanh trồng trong nhà cung cấp nguồn thực phẩm sạch giúp gia đình tránh khỏi bệnh tật đến từ vấn nạn thực phẩm bẩn. Việc chăm sóc rau khi nảy mầm thành công rất quan trọng, bạn phải luôn luôn chú ý giữ cho đất đủ độ ẩm, tốt nhất là chăm chỉ tưới cây hai lần một ngày. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời đôi khi cũng là “thủ phạm” khiến rau nhanh khộ héo và nấm mốc gây hại phát triển, do vậy bạn cần chuẩn bị mái che nắng hoặc tấm bìa lớn che chắn bớt ánh nắng, tránh gió trong khi chăm sóc vườn rau xanh.

Rau xanh trồng trong nhà cung cấp nguồn thực phẩm sạch giúp gia đình tránh khỏi bệnh tật đến từ vấn nạn thực phẩm bẩn

Đăng nhận xét