Tìm hiểu tập đoàn bán lẻ số 1 châu Á Dairy Farm tại Việt Nam

Vốn nắm trong tay vô số các thương hiệu siêu thị đồ gia dụng và cửa hàng bán lẻ khác nhau khắp châu Á, Dairy Farm là một ông lớn về lĩnh vực bán lẻ đang từng bước tìm cách thâu tóm thị trường Việt Nam. Sau khi không được thành công lắm với chuỗi siêu thị khuyến mãi của thương hiệu Wellcome, Dairy Farm đã ngay lập tức có các phương án mới.

Với sự ra đi của một thương hiệu siêu thị khuyến mãi nổi tiếng, Dairy Farm tiếp tục phát triển dưới hình thức khác tại thị trường Việt Nam

1.         Thay đổi bước đi

Dù không thực sự thành công với thương hiệu siêu thị đồ gia dụng tầm trung Wellcome, tuy nhiên công ty mẹ Dairy Farm lại tìm hướng đi khác tại thị trường Việt Nam. Tháng 9 năm 2011, Công ty Thương mại và Đầu tư Liên Á Châu, đại diện thương mại của Dairy Farm tại Việt Nam, đã đưa vào hoạt động cửa hàng Guardian đầu tiên chuyên bán lẻ các mặt hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại TP.HCM. Vốn đầu tư ban đầu là khoảng hơn 2 tỉ đồng/cửa hàng có diện tích tối thiểu 80 m2.
Tiếp tục đa dạng hóa chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, Dairy Farm quyết định tham gia liên doanh vốn 25 triệu USD với một đối tác trong nước để khai trương đại siêu thị Giant đầu tiên, với diện tích 3.500 m2 cùng vốn đầu tư 5 triệu USD tại tầng hầm trung tâm mua sắm Crescent Mall, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, giám đốc Điều hành Tập đoàn Dairy Farm Micheal Kok cho biết sẽ mở rộng Giant tại đây với quy mô như ở những thị trướng lớn trong khu vực như Malaysia, Singapore, Thái Lan... cùng nhiều chương trình siêu thị khuyến mãi hấp dẫn.

Giant là một đại siêu thị đồ gia dụng và thực phẩm nổi tiếng của khu vực quận 7 lẫn thành phố Hồ Chí Minh

2.         Chặng đường còn dài

Chiến lược mở rộng chuỗi bán lẻ tại Việt Nam luôn đồng hành với cửa ải lớn nhất là vấn đề mặt bằng. Các nhà đầu tư vẫn rất khó khăn khi tìm kiếm mặt bằng kinh doanh có diện tích lớn với giá thuê hợp lý.
Trước thị phần áp đảo của 3 chuỗi bán lẻ lớn nhất ta cùng một số siêu thị đồ gia dụng mới nổi trong thời gian gần đây, Dairy Farm phải chọn chiến lược tối ưu nhất để có thể đảm bảo mục tiêu tăng trưởng như dự định. Cụ thể, với tiềm lực và kinh nghiệm quốc tế của Dairy Farm, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng hình thức mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ là con đường ngắn nhất mà công ty sẽ nhắm tới. Đặc biệt, một khả năng M&A có thể xảy ra cao nhất đó là việc thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ, lẻ trong nước đang kinh doanh kém hiệu quả.

Không như các siêu thị khuyến mãi khác, chuỗi siêu thị của Dairy Farm – cụ thể là Giant – đang nhắm tới việc cải thiện mức độ hiện diện của mình qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ lẫn các chương trình hậu mãi hợp lý, nhắm đến mọi đối tượng khách hàng tiềm năng trong khu vực.

Đăng nhận xét